วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2559

หยุดพฤติกรรมการเปลี่ยนกลยุทธ์การเทรด

หยุดพฤติกรรมการเปลี่ยนกลยุทธ์การเทรด

เทรดเดอร์มือใหม่ส่วนมากมักจะมัวแต่นั่งหาระบบที่เทรดที่ดีที่สุด พอเปลี่ยนระบบเทรดไปเรื่อยๆ เพื่อระบบที่สามารถทำกำไรได้ที่ดีสุด แต่เทรดเดอร์มืออาชีพที่สามารถทำกำไรได้อย่างต่อเนื่องมักไม่มานั่งเปลี่ยนระบบเทรด แต่จะนั่งพัฒนาระบบที่ใช้อยู่ให้ดีขึ้น ถ้าใครอยู่ในวงการเทรดเดอร์มานานจะรู้ดีว่าสิ่งนี้เหละคือความจริงที่เกิดขึ้น

กลยุทธ์ กับ บันทึกการเทรด
กลยุทธ์การเทรดนั้นเป็นตัวบ่งชี้ว่าเทรดเดอร์ควรทำอะไร เมื่อไร่ และความเสี่ยงเป็นอย่างไร แต่อย่างไรก็ตามบันทึกการเทรดคล้ายกับการแข่งรถที่เวลาเจอโค้ง แล้วเราชนมันตลอดทุกครั้ง ครั้งแล้วครั้งเล่า และไม่หาเหตุผลว่าทำไมถึงเกิดขึ้น อาจเป็นเพราะยางรถยนต์ , วิธีการเลี้ยว , หรืออาจเป็นเพราะปัญหาอื่นๆ ถ้าคุณไม่หาเหตุผลว่าทำไมถึงเกิดขึ้น คุณก็จะชนมันตลอดทุกครั้งในการเลี้ยง
เหมือนกับการเทรดแหละ บันทึกการเทรดจะเป็นตัวบอกว่า ปัญหาที่เราเทรดแพ้นั้นมาจากอะไร ทำไมถึงเทรดครั้งนั้นผิดพลาด ซึ่งเราสามารถแก้ไขได้ตรงจุด

เหตุผลที่บันทึกการเทรดช่วยพัฒนากลยุทธ์การเทรด
#1 สามารถระบุความผิดพลาดของคุณได้ และเป็นตัวคอยเตือนให้เราไม่กลับไปทำอีก
#2 วิเคราะห์ความผิดพลาดจากผลที่เกิดขึ้นจริง ไม่ได้มาจากการคาดเดา
#3 คำนวณความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ ป้องกันไม่ให้พอร์ตแตก

พยายามหยุดพฤติกรรมเปลี่ยนระบบหรือกลยุทธ์เทรดที่ใช้อยู่ ควรใช้การพัฒนาแทนที่จะใช้การเปลี่ยน คล้ายกับการเล่นกีฬา สมมติเราเริ่มเล่นว่ายน้ำ แล้วก็เปลี่ยนไปเล่นพายเรือ แล้วก็เปลี่ยนไปตีปิงปอง จนสุดท้ายไม่เก่งอะไรสักอย่างเลย การเทรดก็เช่นกัน การเปลี่ยนกลยุทธ์หรือระบบการเทรดเปรียบเหมือนกับการเริ่มต้นใหม่ ต้องนับ 1 ใหม่ ทำให้เสียทั้งเวลาและเงินทุน ดังนั้นควรค่อยๆพัฒนาระบบที่ใช้อยู่ให้ดีขึ้นดีกว่า

ทีมงาน : forexinvestingthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น