วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2559

การฝึกทำ “บันทึกเทรด”

การฝึกทำ “บันทึกเทรด”

ขึ้นชื่อว่าการทำบันทึกการเทรดนั้น หลายคนก็รู้ว่าเป็นเรื่องน่าเบื่อ เหมือนกับการเข้าวัด ไม่ใช่เรื่องไม่สนุกสนานเลย แม้จะได้ยินเทรดเดอร์อาชีพหลายคนบอกว่ามันสำคัญก็จริง แต่พอมาทำแล้วก็ขี้เกียจ ทำบ้างไม่ทำบ้าง จนสุดท้ายเลยทำ แล้วก็กลับมาเทรดแย่ๆ เหมือนเดิม นี่แหละเป็นตัวแบ่งแยกระหว่างผู้แพ้กับผู้ชนะออกจากกัน
เทรดเดอร์มืออาชีพเค้าก็รู้สึกเบื่อกับการทำบันทึกการเทรดนั่นเหละ แต่ในอีกแง่หนึ่งเขากลับรู้ว่าการทำบันทึกการเทรดนั้นจะเป็นตัวช่วยให้เค้าอยู่รอดในอาชีพเทรดเดอร์ เขาเลยให้ความสำคัญกลับมัน ทำมันให้เป็นนิสัย เค้าบอกว่าถ้าเราทำสิ่งเดิมซ้ำๆ ตลอด 3 เดือน แม้สิ่งนั้นจะไม่ใช่สิ่งที่เราชอบ เราจะติดมันเป็นนิสัยเรา คล้ายกับการออกกำลังกาย มันจะยากในช่วงแรกๆ รู้ว่ามันดีกับตัวเรา แต่คนส่วนมากมักจะไม่ทำ โดยเมื่อเราได้เริ่มทำมันทุกวัน สักระยะหนึ่งมันจะกลายเป็นนิสัย วันไหนไม่ได้ออกกำลังกายจะรู้สึกแปลกๆ การทำบันทึกเทรดก็เช่นกัน แรกๆอาจจะฝืน แต่พอได้ทำมันทุกวันจนคล่อง เราจะไม่รู้สึกว่ามันเป็นงาน แต่มันคือตัวเราเลย

จริงอยู่ที่ มันง่ายมากเลยที่เราจะนั่งฟังเพลงแทนที่จะเริ่มทำบันทึกการเทรด หรือไม่ก็รู้สึกดีเมื่อออกไปเดินเล่นกับเพื่อน มากกว่าการทำบันทึกการเทรด ต้องบอกก่อนเลยว่าไม่มีเลยที่ได้มาง่ายๆ บางสิ่งต้องอาศัยความพยายาม ความเสียสละบางอย่าง เพื่อให้ได้อีกบางอย่าง สำหรับการทำบันทึกการเทรดเป็นการแลกเพื่อที่จะพัฒนาความสามารถในการเทรดให้ดีขึ้น สร้างวินัยให้กับตัวเอง ถ้าคุณจะจริงจังกับการเทรดคุณควรทำมัน
วิธีช่วยในการทำบันทึกเทรด
#ให้รางวัลกับตัวเอง : เมื่อทำบันทึกเทรดเสร็จสิ้น ให้รางวัลกับตัวเองบ้าง เพื่อเป็นตัวกระตุ้นเรา ว่าเราสามารถทำตามวินัยได้ เช่น ดูหนัง , เที่ยวเล่น , กินข้าวดีๆ เป็นต้น การสร้างความเคยชินในทางที่ดี เป็นสิ่งที่เทรดเดอร์มืออาชีพควรทำ
#เตรียมเครื่องมือไว้เลย : นักออกกำลังกายจะรู้กันดีว่า เมื่อจัดเตรียมอุปกรณ์การออกกำลังกายก่อน ตั้งแต่กลางคืนวันก่อน ข้อแก้ตัวในการไม่ออกกำลังวันถัดไปจะเกิดขึ้นยาก เช่นเดียวกับการทำบันทึกเทรด ตั้งสมุด ดินสอ ปากกา ไว้ที่โต๊ะเทรดเลย ให้มันสะดวก ให้เห็นอยู่ตลอดเวลา
#จัดตารางกิจวัตรประจำวัน : การจัดตารางกิจวัตรประจำวันในแต่ละวันว่าควรจะทำอะไรบ้าง และแต่ละกิจกรรมทำในช่วงไหน เพื่อให้จัดการเวลาในชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทีมงาน : forexinvestingthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น