วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ความสำคัญของ “ดอลลาร์สหรัฐ”

ความสำคัญของ “ดอลลาร์สหรัฐ”

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ถือว่าเป็นศูนย์กลางของค่าเงินในโลกทั้งหมด เนื่องจากเป็นที่รู้จักดีอยู่แล้วว่าประเทศสหรัฐ นั้นมีขนาดเศรษฐกิจเป็นอันดับ 1 ของโลก ทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยน และมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจทั่วโลก ซึ่งการมูลค่าการขึ้นลงของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ นั้นจะมีผลต่อตลาดต่างๆ ทั้งสินค้าโภคภัณฑ์ , ตลาดหุ้น , รวมค่าเงินหลายๆประเทศ รวมมีดูความสัมพันธ์กันว่าแต่ละตลาดเนี่ย เป็นมีความสัมพันธ์กับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ อย่างไร

# ตลาดหุ้น (สหรัฐ) :  ในอดีตค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ กับ ตลาดหุ้นในสหรัฐ นั้นมีทิศทางสวนทางกัน เมื่อดอลลาร์ขึ้น ตลาดหุ้นมักจะปรับตัวลง เนื่องจากการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์นั้นมีผลต่อกำไรของบริษัทใหญ่ๆทั้งหลายในสหรัฐที่รายได้มาจากการส่งออกเป็นหลัก ค่าเงินในประเทศที่แข็งนั้นทำให้รายได้ของบริษัทลดลง เพราะรายได้จากบริษัทในสหรัฐส่วนมากมาจากการส่งออก จึงเป็นผลให้ค่าเงินดอลลาร์ สวนทางกับทิศทางของตลาดหุ้น
แต่อย่างไรก็ตามหลังปีหลังๆที่ผ่านมา ตลาดหุ้นสหรัฐ กับ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ได้เคลื่อนไหวกลับมาเป็นทิศทางเดียวกัน เนื่องจากผลการทำ QE ทำให้ปริมาณเงินในระบบมีมาก นักลงทุนจึงซื้อทั้งดอลลาร์สหรัฐ และซื้อทั้งหุ้น

# น้ำมัน และ สินค้าโภคภัณฑ์ : ความสัมพันธ์ของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ กับ ราคาน้ำมัน และ สินค้าโภคภัณฑ์ ปกตินั้นเป็นลบอยู่แล้ว เนื่องจาก ราคาน้ำมัน และ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ อยู่ในรูปของสกุลเงินดอลลาร์เป็นหลักอยู่แล้ว (เช่น ราคาน้ำมัน WTI อยู่ที่ $50 ต่อ barrel เป็นต้น) ถ้าค่าเงินดอลลาร์แข็ง ก็จะส่งผลให้ราคาน้ำมัน และ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ปรับตัวลดลง

เสริมนิดนึงคือ และถ้ามาเปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่าง ราคาน้ำมัน กับ ตลาดหุ้น จะเห็นได้ว่ามีทิศทางตรงกันข้ามเช่นกัน เนื่องจากเหตุผลที่ว่า ถ้าหากราคาน้ำมันลดลง ต้นทุนของการผลิต ก็จะปรับตัวลงตาม ส่งผลให้รายได้บริษัทสูงขึ้น บริษัทได้ประโยชน์จากการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมัน อีกทั้งผู้บริโภคก็สามารถบริโภคได้มากขึ้น เนื่องจากค่าใช้จ่ายในส่วนของราคาน้ำมันในการขับขี่ลดลงเช่นกัน
# ตลาดเกิดใหม่ (Emerging markets) : ต้องเข้าใจก่อนว่าในการพัฒนาเศรษฐกิจของตลาดเกิดใหม่ต้องอาศัยการกู้ยืมเงินเพื่อมาลงทุนในประเทศ ซึ่งเงินที่กู้ยืมโดยหลักๆนั้นเป็นในรูปของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ การชำระคืนเงินกู้นั้นก็ต้องเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ การที่ดอลลาร์แข็งค่าเงินทำให้หนี้ที่กู้ยืนมายิ่งมีค่าสูงขึ้น เพราะการชำระคืนเงินกู้นั้นต้องใช้ค่าเงินในประเทศเกิดใหม่ ไปแลกเป็นดอลลาร์เพื่อไปชำระเงินกู้

ทีมงาน : forexinvestingthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น