วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2559

การเทรด กับ การพนัน

การเทรด กับ การพนัน


การเทรดนั้นแทบไม่ต่างอะไรจากการพนันเลย เป็น Zero-sum game ผู้ชนะเอาเงินจากผู้แพ้ โดยเงินในระบบนั้นมีเท่าเดิม แต่แค่เปลี่ยนที่อยู่จากที่หนึ่งสู่อีกที่หนึ่ง ซึ่งในที่นี้ทำให้ผู้คนส่วนมากคิดว่าการเทรด หรือ การพนันนั้นเป็นสิ่งไม่ดี ทั้งคนรอบข้าง ครอบครัว ต่างบอกว่าไม่ดีทั้งนั้น
บางทีอาจเป็นความเข้าใจผิดของคนเราที่ไปตัดสินเอาเองว่าสิ่งนั้นไม่ดี สิ่งนี้ไม่ดี โดยที่ยังไม่เข้าใจมันอย่างแท้จริง การเป็นเทรดเดอร์อาจต้องทนอยู่กับสิ่งที่บอกคนอื่นรอบข้างไม่ได้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ อาชีพที่ทำอยู่นั้นมันเป็นอย่างไร เห็นวันๆนั่งแต่หน้าคอมพิวเตอร์
อะไรที่เกี่ยวข้องกับการพนันนั้นสังคมจะถือว่าเป็นสิ่งชั่วร้าย เป็นสิ่งไม่ดี ไม่ควรเข้าไปยุ่ง ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่สังคมตัดสินขึ้นมาเอง ขอยกตัวอย่างเช่น เหล้า กับ กัญชา โดยการบริโภคเหล้าในกฎหมายทั่วโลกถือเป็นสิ่งที่ถูกต้องตามกฎหมาย สังคมยอมรับได้ แต่กับ กัญชา กฎหมายระบุเป็นยาเสพติด ผิดต่อสังคม สังคมไม่ยอมรับ แต่! ในความเป็นจริง เหล้านั้นเป็นสาเหตุให้คนถึงแก่ความตายมีนับไม่ถ้วน แต่ไม่เคยใครเคยเสียชีวิตจากกัญชาเลยสักคน ซึ่งจะบอกว่าสิ่งที่สังคมตัดสินนั้นอาจไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องตามตรรกะ
คนส่วนมากมักใช้ชีวิตตามการฟังความคิดเห็นการคนอื่น ตัดสินบางสิ่งจากความคิดของคนอื่นที่ไม่ใช่ตัวเราเอง แต่เมื่อเวลาผ่านไป และได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ก็จะเปลี่ยนความคิดนั้นไปในทางที่ถูก เช่น ตอนเด็กๆ เชื่อว่า แซนตาครอสมีจริง พอโตขึ้นมาก็รู้ว่ามันเป็นเรื่องเล่า นิทาน ให้เด็กๆสนุกเท่านั้น
มันง่ายมากที่เราจะถูกหลอกจากสิ่งเหล่านี้ เพราะคำพูดสวยหรู จากคนที่ไม่รู้ว่าใคร และได้พูดต่อๆกันมา จนทำให้เราเชื่อ เนื่องจากพื้นฐานมนุษย์เป็นสัตว์สังคม ไม่อยากแตกแยก ทั้งความคิด และการใช้ชีวิต
ซึ่งถ้าเราจะเป็นเทรดเดอร์ที่ดี การเทรดนั้นไม่ได้มาจากความเชื่อ แต่มาจากความจริง ควรแยกแยะสองสิ่งให้ถูกให้ออกจากกัน ไม่ควรฟังความคิดเห็นของคนอื่น ควรมั่นใจในตัวเราเอง สิ่งที่เราเห็นจริงๆ ควรตั้งถามกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้น ว่ามันสมเหตุสมผลจริงๆหรือป่าว
ทีมงาน : forexinvestingthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น