วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เทรดตามรายใหญ่

เทรดตามรายใหญ่

เทรดเดอร์บางคนเป็นลักษณะ Purely technical คือดูแต่กราฟอย่างเดียว โดยไม่สนใจข้อมูลทางพื้นฐานเลยสักนิด ซึ่งการละเลยข้อมูลทางพื้นฐานที่สำคัญอาจทำให้เทรดเดอร์พลาดโอกาสสำคัญๆอย่างยิ่งออกไป เพราะตัวขับเคลื่อนราคาจริงๆแล้วนั้นมาจากปัจจัยทางพื้นฐานเป็นหลักอยู่แล้ว
 COT – Commitment traders : หลายงานตัวเลขการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าของนักลงทุนแต่ละประเภท แบ่งออกเป็น 3 ประเภท 1. Commercial 2. Non-commercial และ 3. Other ดยส่วนที่เทรดเดอร์ควรให้ความสำคัญเลยคือ Non-commercial เนื่องจากกลุ่มนี้จะประกอบด้วย พวกรายใหญ่ , Hedge funds , Banks ซึ่งคนกลุ่มนี้มักจะเก็งกำไรในทิศทางมากกว่าที่จะ Hedge สินค้า (Commercial มักเป็นผู้ผลิตสินค้า แล้วมา Hedge ราคาในตลาด Futures) ซึ่งการที่เราเทรดตามคนกลุ่มนี้มักมีโอกาสชนะมากกว่า (เล่นตามรายใหญ่) เนื่องจากเงินทุนของคนกลุ่มนี้ค่อนข้างมหาสาร สามารถเป็นตัวขับเคลื่อนไหวราคาได้
จากกราฟข้างต้นจะเห็นได้ว่าพวก Non-commercial เริ่มสะสม Short (วงกลม) ราคาเริ่มอ่อนตัวลง มาต่อเนื่อง และยอด Net short ของพวกนี้ ก็ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตลอดที่ราคาปรับตัวลง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพวกสถาบันหรือรายใหญ่ต่างๆ มักคาดการณ์ทิศทางได้แม่นยำ และกินคำใหญ่ การเทรดตามคนเหล่านี้ก็เป็นอะไรที่ปลอดภัยไม่น้อยเลยทีเดียว

ทีมงาน : forexinvestingthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น