วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2560

Trading Mentor

Trading Mentor

            เทรดเดอร์ส่วนมากที่ประสบความสำเร็จก็มาจากการมี Mentor ในการควบคุมดูแลที่ดี ให้ความรู้ และให้คำปรึกษาในการเทรดที่เหมาะสม จนนำพารู้ไปสู่ความสำเร็จ และมีหลายคนที่เจอ Mentor ที่แย่ หรือ Mentor จอมปลอมที่โม้เป็นอย่างเดียว แต่เทรดไม่เป็น ก็จะทำให้เราไปไม่ถึงฝั่งฝันที่ตั้งใจ ดังนั้นเทรดเดอร์ที่จะหา Mentor นั้นควรจะพิจารณาว่าเขาเหล่านั้น “ของจริง” หรือเปล่า และยิ่งสังคมปัจจุบันที่สามารถเข้าถึงสิ่งเหล่านี้ได้ง่าย ทั้งใน Facebook, Twister หรือตามเว็บบอร์ดต่างๆ มีกูรูหลายท่านที่ให้เทรดเดอร์เลือกติดตาม … เรามีวิธีการกรองกูรูเหล่านั้นโดย

  1. เชื่อถือได้
            ง่ายๆเลยคือ คนที่เทรดประสบความสำเร็จนั้น ไม่ใช่เขาเหล่านั้นโชว์รถ โชว์บ้าน โชว์เงิน … เทรดเดอร์จริงๆ ควรโชว์ Track record ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นตัวการันตีว่าเงินที่ได้นั้นมาจากการเทรดจริงๆ และ Track record ที่ว่านี้ก็ควรมีระยะเวลาอย่างน้อยสัก 3 ปีเพื่อยืนยันว่าไม่ได้ฟลุ๊ค

  1. สร้างแรงบันดาลใจ
            อาชีพการเทรดก็ไม่ต่างอะไรกับอาชีพอื่นที่ต้องอาศัยความตั้งใจ ความพยายามอย่างหนัก เพื่อที่จะไปถึงจุดที่เรียกกันว่าประสบความสำเร็จ การที่จะไปถึงตรงนั้นลำพังจะอาศัยแรงกายอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ ต้องมีแรงใจที่จะคอยนำพาเราไป และ Mentor ที่ดีก็ควรสร้างแรงบันดาลใจให้กับเราได้ เพื่อที่จะมีแรงใจในการไปต่อ

  1. ซื่อสัตย์
            ถ้ามี Mentor คนไหนบอกว่า ถ้าคุณมาเทรด Forex คุณจะประสบความสำเร็จ 100% หรือมาบอกคุณว่าการเทรด Forex มันง่ายมาก … ให้ระวังคำพูดเหล่านี้ไว้เลย เพราะไม่มีอะไร 100% และไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ โดยเฉพาะในโลก Forex

  1. สร้างให้เดินได้ด้วยตัวเอง
            ท้ายสุดแล้วเราต้องมีไอเดียมีสไตล์การเทรดเป็นของตัวเอง ต่อให้เราสนิทกับ Mentor ของเราแค่ไหน เราสามารถปรึกษากับเขาได้ทุกเมื่อ แต่สุดท้ายแล้วเทรดเดอร์ทุกคนควรจะเทรดได้ด้วยตัวเอง สุดท้ายวันนึงเขาจากเราไป ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม … Mentor ที่ดีควรจะสอนให้เทรดเดอร์ว่ายน้ำเป็น ไม่ใช่คอยป้อนน้ำป้อนข้าวให้เราตลอดเวลา

            โดยการมี Mentor นั้นก็เป็นแค่ส่วนนึงในการเรียนรู้การเทรด ยังมีสิ่งต่างๆอีกมากมายที่เทรดเดอร์สามารถพัฒนาความรู้ได้ ทั้งการอ่านหนังสือ, อบรม, และประสบการณ์จากตลาด ที่จะเป็นตัวพัฒนาทักษะในการเทรดให้เราดียิ่งขึ้น ซึ่งสุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับตัวเรานั้นว่าเราตั้งใจมันมากพอหรือเปล่า


ทีมงาน : forexinvestingthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น