วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2560

เทคนิคการฝึกวินัยสำหรับเทรดเดอร์

เทคนิคการฝึกวินัยสำหรับเทรดเดอร์


เทรดเดอร์หลายคนตอนเริ่มต้น มีไฟแรงมาก มีความมุ่งมั่น ขยันหาความรู้ ขยันดูกราฟ แต่พอเทรดไปสักพักไม่กำไร ขาดทุน ติดดอย ท้อ ขี้เกียจดูกราฟ เริ่มไม่มีเวลา หมดไฟ แล้วก็หายๆกันไป

ทำไมวินัยฝึกยาก? นั่นเพราะถึงแม้ว่าวินัยจะเป็นการควบคุมพฤติกรรม แต่เอาเข้าจริงๆมันเป็นเรื่องของใจล้วนๆ ดังนั้นถ้าใครเป็นคนที่ชอบตามใจตัวเอง ผมบอกเลย ฝึกลำบากแน่ๆ

โดยธรรมชาติของมนุษย์แล้วชอบความสบาย ไม่ชอบโดนบังคับ ชอบอะไรที่มันง่ายๆ และที่สำคัญคือชอบทำอะไรหวังผล

หัวใจของการฝึกก็คือ 
”ต้องหาวิธีที่เมื่อทำตามวินัยแล้วเราจะมีความสุข” แนวทางง่ายๆที่จะแนะนำมีดังนี้

 


1.มีเป้าหมาย+แรงจูงใจ: เกิดมาชีวิตนึง เราอยากมีอะไร อยากเป็นอะไร อยากทำอะไร เขียนมาให้ชัดๆ ระบุเวลาไว้เลยภายในกี่วัน กี่เดือน กี่ปี สิ่งที่อยากทำควรมีตัวเลขชัด เช่น อยากลดน้ำหนัก5โล ภายใน1เดือน หรืออยากทำกำไร1ล้าน ภายใน3ปี เป็นต้น พอมีเป้าหมาย แรงจูงใจจะเกิด ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนให้เราทำตามวินัย หลังจากมีเป้าหมายก็มาวางแผนต่อว่ามีต้องทำอะไรบ้าง

2.เริ่มทันที: บอกเลยว่าข้อนี้หินมาก คือการเริ่มนี่แหล่ะ แต่คนเราขอให้ได้ผลัดวันประกันพรุ่ง จะเริ่มเช้า>>ขอเป็นบ่ายละกัน>>ตอนเย็นดีกว่า>>พรุ่งนี้เริ่มชัวร์ๆ>>สรุปไม่ได้เริ่ม-*-

3.หารางวัลมาล่อ: อันนี้ถ้าพูดแบบน่าเกลียดหน่อยคือเหมือนการฝึกanimalเลยครับคอนเซปต์เดียวกัน ให้หารางวัลเป็นของที่เราอยากได้มาก หรืออยากทำ อยากกินก็แล้วแต่ หากเราทำตามกฏได้ก็ให้รางวัลตัวเอง แต่หากทำผิดกฏก็มีบทลงโทษเช่นวิดพื้น ไปวิ่ง ห้ามเล่นเฟซ เป็นต้น ซึ่งบทลงโทษควรเลือกที่มีประโยชน์ต่อตัวเราด้วยนะ

4.หาคนมาคุม: บางคนมีนิสัยชอบตามใจตัวเอง บังคับใจตัวเองไม่ค่อยได้ ถ้าแบบนี้ต้องเจอการฝึกแบบทหารครับ ไปหาแคมป์เพื่อเข้าฝึก หรือไม่ก็ต้องหาโค้ช ครูฝึกหรือใครก็ได้มาช่วยควบคุมพฤติกรรม สามารถให้รางวัลหรือลงโทษเราได้ 

 


5.อย่ามองกำไรขาดทุนเป็นหลัก: นี่เป็นสาเหตุสำคัญเลย(ย้ำ)เทรดเดอร์มักจะเสียวินัยการคัดลอสเพราะบางทีคัดลอสแล้วตลาดมันเด้ง สมองจะจดจำว่ากรูไม่น่าคัดเลย ตอนtake profitก็เช่นเดียวกัน ถ้าขายแล้วราคาไปต่อเราจะคิดว่าไม่น่ารีบขายเลย
พอเจอเหตุการณ์แบบนี้บ่อยเข้าวินัยจะเริ่มเสีย mindsetเปลี่ยน แต่ความจริงถ้าเราทำตามวินัยแล้วถึงแม้ผลจะออกมาไม่ดี เราก็ควรจะชื่นชมตัวเองที่เราทำตามวินัยได้ เพราะประเด็นสำคัญเราต้องมองระยะยาวเป็นหลัก ถ้าคิดว่านิดๆหน่อยๆไม่เป็นไร วันหน้าจะประสบความสำเร็จยากครับ

6.เริ่มฝึกจากง่ายๆก่อน: คืออย่าเพิ่งไปหักดิบ สมมติอยากนั่งสมาธิให้ได้วันละ30นาที ก็ค่อยๆเริ่มจาก 5-10-15นาที ค่อยๆขยับเพิ่ม หรือปกติตื่น8โมง อยากให้ตื่น6โมง ก็เริ่มจากตื่นไวขึ้นทีละ 15นาที ไม่งั้นถ้าใจเรารู้สึกว่ามันยากเกิน มันฝืนไป แบบนี้ทำไปสองวันก็เลิก

7.ฝืนใจทำให้ครบ21วัน: อันนี้เค้าทำวิจัยกันมาแล้ว ประมาณว่าถ้าทำอะไรซ้ำๆเป็นเวลา21วันติดต่อกันเนี่ย มันจะติดเป็นนิสัย ไม่เชื่อก็ลองดูได้

 


เรื่องวินัยมีผลต่อการดำรงชีวิตในหลายๆด้าน ถ้าลองสังเกตุดูจะเห็นว่าหลายคนที่ประสบความสำเร็จนั้นมีวินัยสูงกันจริงๆ ก็ขอให้เป็นกำลังใจให้คนที่มีความพยายามนะครับ สู้ๆครับ


ทีมงาน : forexinvestingthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น