วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2560

" Bandwagon effect " ... แห่ตามกระแส

" Bandwagon effect " ... แห่ตามกระแส




ปรากฏการณ์ที่มนุษย์แห่ทำตามกัน , เชื่อตามกัน , ซื้อของตามกัน เพื่อให้อยู่ในกระแสนิยมใน ณ ตอนนั้น โดยไม่ว่าสิ่งที่กำลังตามนั้น ถูก หรือ ผิด แต่เพียงขอแค่ได้ไปตามกระแสนิยม

ในโลกของวงการเทรดเดอร์ก็เช่นกันครับ มีเหล่ากูรู กลุ่มต่างๆ หลายคนตั้งตัวเองเป็นอาจารย์ เป็น Freedom trader มีชื่อเสียงมากมายในวงการ บ้างก็มาเปิดคอร์สสอน จนมีหลายคนตามไปเรียน

ในทุกวงการมีทั้ง ขาว และดำ ... บางคนยอมรับว่าดีจริง แต่บางคนก็เกินไปครับ ... ผมไม่ได้อคติในการเปิดคอร์สนะครับ แต่การถ่ายถอดความรู้ให้กับคนอื่น ควรจะเป็นความรู้ที่ถูกต้อง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง ไม่ใช่ขนาดตัวเองยังเจ๊งอยู่เลย แต่เอาความรู้ที่เจ๊งๆ ไปสอนคนอื่น ... มันทำให้ความรู้ในวงการเน่าไปกันใหญ่ ... เคยอ่านเนื้อหาหลายๆ คอร์ส พูดเลยว่า .. แม่ง !! .. อย่างงี้ในเนื้อสือทั่วไปก็มี หรือหาเรียนฟรีๆ ใน Internet ตาม Website ต่างๆ หรือตามพวก Youtube ที่มีการสอนการเทรดดีๆเป็นจำนวนมาก

ก็แค่อยากออกมาเตือน ก่อนจะเสียเงินลงเรียนคอร์สต่างๆ ควรจะศึกษาข้อมูลให้ดี ว่าผู้สอนเป็นใครมาจากไหน มีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน (อย่าไปตัดสินเพียงเพราะแค่"ความดัง") และควรระมัดระวังการโชว์ การโอ้อวดเกินจริง

เห็นบางคน ลงคอร์สแย่ๆ ต้องเสียทั้งเงิน ทั้งเวลาที่ลงเรียน และทั้งเงิน ทั้งเวลาที่นำไปเทรดจริง

ทีมงาน : forexinvestingthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น